สายเที่ยวโปรดทราบ!! จองทัวร์ไปพม่าทั้งที มีอะไรที่คุณต้องรู้บ้าง?- ทัวร์พม่า
phone-booking
phone-booking
วัน - เวลา ทำการ
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 | เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00
แชร์หน้านี้

สายเที่ยวโปรดทราบ!! จองทัวร์ไปพม่าทั้งที มีอะไรที่คุณต้องรู้บ้าง?- ทัวร์พม่า

ทัวร์พม่า – พม่าถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด ด้วยวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ เจดีย์สีทองสวยงาม ความเชื่อทางพุทธศาสนา สำหรับเป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวพุทธ คือ การไปไหว้พระสักการะ 5 มหาบูชาสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า คือ 1. มหาเจดีย์ชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง 2. เจดีย์ชเวมอว์ดอว์ เมืองหงสาวดี 3. พระธาตุอินทร์แขวน เมืองไจ๊กฟ์โถ 4.เจดีย์ชเวสิกอง เมืองพุกาม 5.พระมหามัยมุนี เมืองมัณฑเลย์ แต่เมื่อเข้าเมืองตาหลิ่วแล้วนักท่องเที่ยวแบบเราก็ต้องหลิ่วตาตาม ใช่มั้ยล่ะ เอาล่ะ วันนี้เรามี 8 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนไปเที่ยวพม่าว่ามีอะไรบ้าง ที่จะทำให้ทริปเที่ยวของคุณไม่ติดขัด ตามมาเช็คกันทางนี้เลย 

 1. เนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า

หลายคนคงเข้าใจว่าย่างกุ้งเป็นเมืองหลวงของพม่า แต่ปัจจุบันเมืองหลวงของพม่าคือ กรุงเนปีดอว์ (Naypyidaw) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของประเทศ รัฐบาลได้มีการประกาศย้ายเมืองหลวงเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2548 ในทางการท่องเที่ยวกรุงเนปิดอว์ยังไม่ได้ขึ้นชื่อมากนัก สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆก็จะมี สวนสัตว์เนปีดอว์ (Naypyidaw Zoo) เจดีย์อุปปาตสันติ (The Uppatasanti Pagoda) อุทยานน้ำพุเนปีดอว์ (Naypuidaw Water Fountain Garden) อนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์พม่าผู้ยิ่งใหญ่ (Three Kings Statue)

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

2.  ฤดูกาลที่พม่า

พม่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ติดกับประเทศไทย ถ้าพูดถึงเรื่องสภาพอากาศโดยรวมๆ จะคล้ายกับทางเหนือของประเทศไทย โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว แต่เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศอาจจะทำให้บางพื้นที่อากาศแต่งต่างกันบ้างเล็กน้อย อย่างเช่นภูมิภาคที่มีภูเขาสูงช่วงกลางคืนจะมีอากาศหนาว โดยฤดูร้อน จะอยู่ในช่วงเดือน มี.ค. – พ.ค. อากาศร้อนแบบบ้านราเลยค่ะ ช่วงฤดูฝน เดือนมิ.ย. – ต.ค. จะมีฝนตกเยอะ และช่วงฤดูหนาว เดือน พ.ย.-ก.พ. อากาศจะหนาวมากๆบนดอยหรือภูเขาสูง

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

3. เงินตราที่ใช้ภายในประเทศ

สกุลเงินที่ใช้ของพม่าคือ จั๊ต (Kyat) หรือชื่อทางการคือ Myanmar Kyat (MMK) เงินของพม่าจะเป็นรูปแบบธนบัตร เริ่มตั้งแต่ 1,5,10,20,50,100,200,500,1,000,5,000,10,000 จั๊ต แต่อันที่จริงแล้วเราสามารถใช้เงินได้ถึง 3 สกุลในพม่า นั่นคือ จั๊ต (Kyat) ดอลล่าร์สหรัฐ (US Dollar) และเงินบาทไทย ส่วนการใช้เงินแต่ละแบบขึ้นอยู่กับร้านนะคะ หากเป็นร้านของคนท้องถิ่น ร้านอาหาร ร้านโชห่วย รถรับจ้างสามารถใช้เงินจั๊ตได้เลย ส่วนเงินดอลล่าร์ใช้ได้ตามสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม แท็กซี่ สำหรับเงินไทยสามารถใช้ได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง การแลกเงินนั้นไม่สามารถแลกที่ไทยได้เลย นักท่องเที่ยวต้องแลกเป็นดอลล่าร์ก่อนจึงนำไปแลกเป็นเงินจั๊ตเมื่อเดินทางไปถึงพม่า แนะนำว่าธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐที่จะนำไปแลกต้องเป็นธนบัตรรุ่นใหม่และสมบูรณ์ไม่ฉีกขาดหรือยับนะคะ อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1000 – 1500 จั๊ตต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ ถ้าเทียบกับเงินไทยประมาณ 40-50 จั๊ตต่อ 1 บาท โดยจุดแลกเงินจะมีที่สนามบินพม่าเลยจ้า

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

4. สิ่งของที่จำเป็น

การจัดเตรียมเสื้อผ้า ด้วยสภาพอากาศของพม่าคล้ายคลึงกับไทย เพียงแต่บางพื้นที่อาจจะมีอากาศหนาวมากในตอนเช้าและตอนค่ำ การจัดเตรียมเสื้อผ้าจึงขึ้นอยู่กับเมืองที่ไปด้วย แนะนำให้พกแว่นกันแดด หมวก เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นวัด การแต่งกายจึงแนะนำเป็นกางเกงหรือกระโปรงยาว เสื้อไม่ควรเป็นแขนกุด ส่วนรองเท้าใส่ได้ทั้งรองเท้าแตะและรองเท้าผ้าใบค่ะ เพราะเข้าวัดจะต้องถอดรองเท้าทุกครั้งค่ะ นอกจากนั้นอย่าลืมพกครีมกันแดด ร่ม/เสื้อกันฝน ยาประจำตัว ไฟฉาย ปลั๊กพ่วง ถุงใส่รองเท้า และ Adapter แปลงไฟไปด้วยน้า

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

5. ไปเที่ยวพม่า Free Visa

ใครกังวลเรื่องวีซ่า บอกเลยว่า Don’t worry ไปเลยจ้า เพราะตอนนี้เราสามารถเดินทางท่องเที่ยวเข้าออกพม่าสำหรับท่านที่ถือพาสปอร์ตไทย ได้ครั้งละไม่เกิน 14 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า (ดีไปอีก)

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

6. ภาษาพม่า

ประเทศพม่าใช้ภาษาพม่าเป็นภาษาราชการ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วไปสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ค่ะ เพราะคนพม่าที่มาทำงานเกี่ยวกับท่องเที่ยวจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้หมด และคนในเมืองส่วนใหญ่ก็พูดได้ดังนั้นหมดปัญหาเรื่องการสื่อสาร แต่เพื่อความสะดวกแนะนำให้เรียนรู้คำทักทายทั่วไปไว้ด้วยค่ะ เช่น สวัสดี (มิงกะลาบา) ขอบคุณ (เจซูติน บาแด) ขอโทษ (เต๋าป่านบาแด) ไม่เป็นไร (ปาม๊ะมะพิชบู) น้ำแข็ง (เหย่เกโดะ) เป็นต้น

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

7. ทานาคา หน้าสวยใสแบบชาวพม่า

ทานาคา พูดคำนี้ใครๆก็รู้จักเพราะถือว่าเป็นสมุนไพรความงามจากพม่า แป้งทานาคา ทำมาจากเปลือกต้นทานาคาเป็นพืชยืนต้นในป่าเขตร้อน คนไทยเราจะคุ้นเคยกับทานาคาในผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่นแป้ง หรือ เป็นผงซองๆ รวมถึงส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ แต่ที่พม่าจะขายทานาคาเป็นท่อนๆวางขายตามตลาดสด การนำมาใช้จะนำท่อนทานาคามาฝนกับเจ้าก์เปี่ยงเป็นแผ่นหินเรียบๆคล้ายกับหินลับมีด วิธีการคือ พรมน้ำกับเจ้าก์เปี่ยงจากนั้นนำท่อนทานาคามาฝนๆจนเกิดเป็นแป้งขุ่นๆแล้วนำมาทาหน้าได้เลย สรรพคุณรักษาสิวฝ้า จุดด่างดำ ผดผื่นคัน ควบคุมความมัน ต่อต้านริ้วรอย ระงับกลิ่นกาย ที่สำคัญสามารถกันแดดได้ด้วย เรียกได้ว่าสรรพคุณครบวงจรค่ะ ไปแล้วห้ามพลาดต้องจัดค่ะ

ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

8. ธรรมเนียมปฏิบัติก่อนเข้าวัด

และก็มาถึงข้อสุดท้ายที่สายเที่ยวแบบเราๆจะต้องรู้นั้นก็คือ ธรรมเนียมปฏิบัติก่อนเข้าวัดที่พม่านั้นเอง อย่าลืมว่าไปเที่ยวบ้านเค้าต้องปฏิบัติตามกฎเค้าด้วยน้า และข้อห้ามก็ไม่มีอะไรมากเป็นข้อควรปฏิบัติแบบง่ายๆ ตามมาดูเลย

  • ต้องถอดรองเท้าทุก และห้ามใส่ถุงเท้าหรือถุงน่องทั้งสิ้น
  • ห้ามใส่กระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น (วัดบางแห่งจะมีบริการเช่าผ้าถุงหรือโสร่งกรณีคุณใส่ขาสั้น)
  • ห้ามใส่เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว เกาะอก
  • ควรถอดหมวก ถอดแว่นตากันแดดออกทุกครั้งก่อนเข้าวัด
  • สำหรับสุภาพสตรีทั้งหลาย อาจจะมีบางส่วนของศาสนสถานบางพื้นที่ ที่ห้ามผู้หญิงเข้า จะต้องสังเกตป้ายทุกครั้งนะคะ
ทัวร์พม่า, เที่ยวพม่า

สนใจแพคเกจ ทัวร์พม่า ไปกับบ้านฮอลลิเดย์ คลิ๊ก!!